Với vị thế là công ty bán lẻ số 1 Việt Nam, Thế giới di động
(MWG) vẫn giữ được mức doanh thu và lợi nhuận hàng đầu trong ngành. Tuy vậy, giờ
đây công ty đang đối mặt với một bài toán nan giải mà các công ty lớn đều gặp
phải : tái cấu trúc thế nào để doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng và phát triển?
Tăng trưởng chậm lại
Khởi đầu từ chuỗi bán lẻ điện thoại, nhanh chóng tăng trưởng
vươn lên vị trí số 1, tiếp nối đà tăng trưởng ngoạn mục bằng chuỗi Điện Máy
Xanh (ĐMX), những tưởng câu chuyện thành công sẽ tiếp tục với chuỗi Bách Hóa
Xanh (BHX). Nhưng mọi chuyện không dễ dàng như vậy.
Sau những năm tăng trưởng ngoạn mục từ 213-2018, chuỗi ĐMX
và TGDĐ đã có những dấu hiệu chững lại. Doanh thu từ 2 chuỗi này tăng không đáng
kể từ 2019, năm 2023 dự kiến còn khó khăn hơn cho 2 chuỗi này khi bóng ma suy
thoái kinh tế khiến người tiêu dùng thắt chặt những khoản chi tiêu không thiết
yếu. Thực tế, động lực tăng trưởng doanh
thu cho MWG những năm gần đây có đóng góp lớn của chuỗi BHX, sau khi thử nghiệm
năm 2016, MWG đã nhanh chóng mở rộng và tăng doanh thu từ 1,387 tỷ năm 2017 lên
28,216 tỷ năm 2021. Tuy nhiên, tăng trưởng chỉ là một phần của câu chuyện, hiệu
quả hoạt động kinh doanh cùng nhiều sự bất cập trong vận hành đã khến BHX phải
tái cơ cấu lại.
Hiệu quả hoạt động
ngày càng suy giảm
Khi quy mô ngày càng lớn lên, hiệu quả hoạt động kinh doanh
của MWG ngày càng đi xuống rõ rệt.
Hiệu quả sử dụng tài sản (thể hiện qua tỷ số Doanh thu thuần/
Tổng tài sản) của MWG bắt đầu giảm mạnh từ 2015 và càng giảm mạnh hơn khi chuỗi
BHX ngày càng mở rộng.
Hiệu quả kinh doanh của MWG cũng giảm liên tục từ năm 2014 đến
nay. Các chỉ số ROA, ROE và BEP (basic earning power ratio: tỷ suất lợi nhuận
trước thuế và lãi vay) đều suy giảm đều đặn qua các năm.
Đây là tình huống hầu như các công ty lớn đều gặp phải, sau
một thời gian tăng trưởng nhanh, vươn lên đứng top trong ngành thì động lực
tăng trưởng chững lại, hiệu quả kinh doanh giảm đi do liên tục mở rộng về quy
mô. Các công ty sẽ đi vào bước ngoặt quan trọng của hành trình phát triển, đó
là phải làm mới mình, tìm động lực tăng trưởng mới nếu không muốn bị các đối thủ
vượt mặt hoặc bị đào thải.
Nhiều doanh nghiệp đã phạm sai lầm trong những bước chuyển đổi
này dẫn đến suy tàn, thậm chí phải bán mình.
Thử thách quan trọng
cho Thế giới di động
Với MWG, động lực tăng trưởng hiện tại phụ thuộc khá lớn vào
chuỗi BHX (tương lai xa hơn có thể là chuối nhà thuốc An Khang hoặc chuỗi điện
máy tại các thị trường như Indonesia hoặc Campuchia..)
Tuy vậy, sau hơn 6 năm thử nghiệm và triển khai, BHX đang gặp
không ít vấn đề về vận hành, đặc biệt là sau nhiều lùm xùm trong 2 năm covid.
Cho đến hiện tại, với 1729 cửa hàng của chuỗi, BHX vẫn chỉ đạt “mức lãi tại cửa
hàng”, nghĩa là cả hệ thống vẫn chưa có lãi, ban lãnh đạo công ty giải thích rằng
sau khi mở rộng quy mô bước tiếp theo sẽ ưu tiên tối ưu chi phí, tăng lợi nhuận
biên để tiến tới có lãi thực. Quy mô bao nhiêu là đủ và phải tối ưu chi phí thế
nào? Làm một phép so sánh với Coopmart, chúng ta sẽ thấy nhiều vấn đề của BHX
Trong khi số lượng cửa hàng của Co.op mart chỉ hơn 800,
doanh thu của nhà bán lẻ này đã hơn 30.000 tỷ đồng và đạt lợi nhuận gần 2000 tỷ
đồng mỗi năm. BHX có số cửa hàng nhiều hơn gấp 2 lần Co.op mart, nhưng doanh
thu lại kém hơn và chưa có lợi nhuận cho toàn chuỗi. Với mô hình kinh doanh khá
tương tự nhau, rõ ràng BHX đang làm không tốt, và cần rất nhiều sự cải tiến, tối
ưu vận hành để có thể theo kịp Co.op mart.
Không chỉ có Co.op mart, BHX nói riêng và các chuỗi điện máy,
điện thoại của MWG nói chung cũng chịu sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều đối thủ nặng
ký như: Winmart (của Masan với chiến lược point of life, tham vọng cung cấp tất
cả các dịch vụ cơ bản cho người dân từ tiêu dùng đến tài chính và dịch vụ … như
mô hình của Walmart khá thú vị), chuỗi bán lẻ FPT shop (FRT), các sàn thương mại
điện tử như Shoppee, lazada….
MWG đang đi đến một khúc cua định mệnh trên con đường phát
triển, đòi hỏi ban lãnh đạo công ty phải có những bước đi cải tổ đúng đắn để MWG
lại có thể quay lại đà tăng trưởng và phát triển, còn nếu những bước đi là sai
lầm thì là rủi ro rất lớn có thể dẫn đến sự sụp đổ như nhiều hãng bán lẻ lừng lẫy
trên thế giới từng gặp phải.
Đầu tư cổ phiếu MWG thì sao?
MWG đang có mức định giá P/E khá thấp, chỉ khoảng 9.3 lần, từ
khi niêm yết năm 2014 đến giờ, không có nhiều khoảng thời gian MWG có mức định
giá này. Tuy nhiên, với những rủi ro trong quá trình tái cơ cấu, khả năng tăng
trưởng bị chậm, hiệu quả hoạt động liên tục suy giảm, mức giá này vẫn chưa đủ
an toàn và hấp dẫn, có lẽ nhà đầu tư cần kiên nhẫn đợi những biến chuyển trong
hoạt động kinh doanh của MWG.
Nhận xét
Đăng nhận xét